Ứng xử với những câu hỏi tò mò của trẻ

Nhiều bậc phụ huynh rất lúng túng khi con hỏi: "Tại sao bố mẹ bỏ nhau?" hay "Sao bà nội lại chết?". Có người trả lời cho qua chuyện khiến trẻ càng hỏi nhiều hơn. Trong trường hợp như thế, bạn nên làm theo cách sau.

Ngày đăng: 17-05-2014

2806 lượt xem

- Hỏi về tình trạng ly hôn. Sự chia tay luôn gây cho trẻ những chấn thương tâm lý. Chúng có thể nói: "Bố mẹ không còn yêu nhau nữa à?" hoặc "Sao nhà mình không sống cùng nhau?". Cha mẹ phải giải thích cho con biết sự thật rằng sau này nó sẽ sống chủ yếu với ai. Còn chuyện tái hợp thì có thể trả lời là chưa biết được.

- Hỏi về sinh đẻ. Các cô cậu bé thường hay hỏi: "Con từ đâu mà ra?". Nếu con bạn 3-6 tuổi thì hãy giải thích rằng hạt giống của người cha và hạt giống của người mẹ hợp thành một đứa trẻ. Lớn lên, trẻ sẽ có ý thức rõ ràng hơn về giới tính, khi đó bạn nên giải thích cặn kẽ.

- Hỏi về sự chết. Trong nhà có người qua đời, trẻ thường hỏi: "Tại sao ông chết. Chết là thế nào?". Trong trường hợp đó, bạn hãy nói: "Chết tức là không còn sống nữa, không cử động, không ăn uống, không suy nghĩ được". Nếu trẻ hỏi tại sao người ta lại chết thì bạn nên nói: "Mọi sinh vật đều chết. Có người chết đi, có người sinh ra".

- Hỏi về sự khác nhau: Trẻ rất tinh ý, biết nhận ra những điểm khác nhau giữa mình và mọi người. Ví dụ trẻ có thể hỏi tại sao da nó đen, trong khi bạn khác lại trắng. Để trả lời những câu hỏi như vậy, bạn nên đưa ra những lời giải thích đơn giản dựa theo quan điểm khoa học, đừng lảng tránh hay trả lời cho xong chuyện. Trẻ có thể kết hợp lời giải thích của bố mẹ với những điều tiếp thu được ở lớp để hình thành cách suy nghĩ.

Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat