Ép trẻ ăn dặm. Cuộc chiến không có hiệu quả

Nhiều mẹ hiện nay cứ đến giờ ăn là như “đánh vật” với con cái.

Ngày đăng: 11-02-2015

3272 lượt xem

 Nhiều mẹ nhồi nhét cho con cái ăn uống đủ các thứ như cơm, phở, sữa…để cho con đến no bụng. Tuy vậy ép trẻ ăn dặm hiệu quả đạt được là không cao, các bé vẫn bị còi.

1 tháng tuổi cho ăn 4 loại sữa

3 năm sau ngày cưới, anh chị Việt – Lê (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới sinh được đứa con đầu lòng. Niềm mong mỏi của anh chị bấy lâu được đền đáp nên chị Lê đưa ra cả một “chiến dịch” bồi bổ cho cậu quý tử. Vì điều kiện kinh tế khá giả, chị quyết định nghỉ ở nhà để chăm con. Thay vì cho con uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, ngay từ tháng đầu tiên của bé Bo, chị Lê đã mang về 3 loại sữa công thức khác nhau để cho cục cưng thưởng thức. Bữa ăn con trai chưa đầy tháng của chị là: Mỗi ngày, 2 bữa sữa mẹ và 4 bữa sữa ngoài với các nhãn hiệu khác nhau. Theo chị Lê thì cho bé Bo uống nhiều loại sữa để con có nhiều loại chất bổ dưỡng.

Tuy vậy hiệu quả lại chẳng đến đâu. Tháng đầu, bé Bo lên có 500 gam (ít hơn một nửa so với trung bình) khiến chị Lê lo lắng. Nhiều người khuyên chị chỉ cho uống sữa mẹ trong 6 tháng đâu nhưng chị không nghe.

Không những vậy, chị Lê còn lên mạng tìm xem đang có những loại sữa ngoại nào mới về Việt Nam để mua cho bé. Sữa càng đắt chị Lê càng… mê. Nhưng rồi, con chị vẫn đi ngoài, cơ thể còi cọc, không mấy lên cân. Bước sang tháng thứ 3, chị Lê bắt đầu thay đổi “chiến thuật”. Chẳng hiểu nghe ai, chị ra chợ mua hải sản: Tôm hùm, cua biển, cá đồng về xay để nấu bột cho con trai. Theo chị thì, thằng bé đang thiếu chất, cần bổ sung canxi, bổ sung thức ăn hải sản để người… cứng cáp.
Khổ thân thằng bé, vì quá bé để ăn những thức ăn quá bã, quá nhiều chất bổ nên rất nhiều lần bé bị hóc và trớ rũ người. Thấy con trớ, không “khuất phục”, sau khi xoay vần dọn dẹp chỗ trớ và thay quần áo cho con, chị Lê lại tiếp tục nhồi. Thằng bé khóc ngằn ngặt chị cũng mặc. Mẹ “nhồi” – con khóc.  Ngày 4-5 lần cho ăn như vậy, sau một thời gian cho ăn dặm, chị Lê mệt lử người nên đã tìm người giúp việc để hỗ trợ mình tiếp tục cuộc hành trình… “hành” con.

 


Ép trẻ ăn dặm. Cuộc chiến không có hiệu quả

Ép trẻ ăn dặm. Cuộc chiến không có hiệu quả


Cho bé uống nhiều loại sữa trong 6 tháng đầu là phản khoa học

Tiệc “búp phê” mà con chẳng chọn

Không thuê người giúp việc như chị Lê, vợ chồng anh Linh – chị Mai (Gia Lâm, Hà Nội) lại tự tay chăm con. Bé Kiều Trang 4 tuổi, sau khi học trường mầm non về, vợ chồng anh chị Mai lại bắt đầu vào cuộc “đấu sức” nhằm tăng cân cho con. Để bé chơi đồ hàng, anh chị cùng lao vào bếp chế biến bữa cơm chiều. Sở dĩ, căn bếp có sự hiện diện cả 2 vợ chồng bởi lẽ, anh chị không chỉ nấu cơm mà còn nấu rất nhiều món như: cháo, súp, phở… Mỗi món một ít để cho “công chúa” 4 tuổi của mình… tự chọn.

Sau 2 giờ đồng hồ xoay vần với các món ăn, anh chị đã hoàn thành xong nhiệm vụ nấu bếp của mình bước sang giai đoạn căng thẳng hơn đó là… cho con ăn. Dọn mâm với các món ăn được bày xếp thành hàng trên bàn, anh chị gọi con gái xuống thưởng thức. Bữa nào anh chị cũng hí hửng đợi bé Trang chọn món nhưng rồi, đáp lại công sức ấy là sự lắc đầu quầy quậy và tu tu khóc.

Thấy con chẳng chọn gì, anh chị lại phải… chọn thay. Anh xúc cho con cứ một miếng cơm, một miếng súp, rồi đến miếng bún, lại thêm miếng phở. Cứ thế xoay tròn. Anh Linh nịnh con: “Bố mẹ cho con ăn thế để con đủ chất và không bị chán”. Con bé bị bố mẹ cho ăn “thập cẩm” sợ quá nôn lên rồi lại trớ xuống. Còn chị làm nhiệm vụ vừa dọn chỗ trớ của con vừa phải gõ đũa, gõ bát cho bữa ăn thêm phần… khí thế.
Tiếng bát đĩa loảng xoảng cộng tiếng khóc của bé Mai, chưa kể tiếng cãi vã của vợ chồng chị Mai khiến cho bữa cơm gia đình chả khác gì cuộc… “tập trận”. Và cuộc “tập trận” ấy chỉ kết thúc khi kim đồng hồ nhích đến con số 21h.

Nhiều bố mẹ phản khoa học khi cho con ăn uống

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu năm sinh ở Việt Nam mới chỉ đạt 18%. Những bằng chứng khoa học còn cho thấy nếu trẻ không được bú mẹ, đặc biệt trong 6 tháng đầu khi mới sinh sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe, chậm phát triển. Vì ít trẻ được bú sữa mẹ 6 tháng đầu đời nên đã phần nào làm tỷ lệ  trẻ Việt Nam dinh dưỡng thấp còi vẫn còn chiếm tỷ lệ là 29,3%, năm 2010.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, nếu có điều kiện, các bà mẹ hãy cho con bú sữa mẹ đủ 6 tháng còn thời điểm ăn dặm tốt nhất là khi trẻ được 6 tháng tuổi. Sai lầm của nhiều bà mẹ là cho con ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn so với thời điểm có thể bắt đầu. Nếu ép trẻ ăn dặm quá sớm, trước 6 tháng tuổi: Do hệ men tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, trẻ sẽ khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn, trẻ sẽ bị khó tiêu, gây nên tình trạng ít bú mẹ, hay nôn trớ. Ngược lại, ăn dặm quá trễ sẽ làm bé bị suy dinh dưỡng, sẽ không chịu ăn gì khác ngoài sữa trong khi sữa vào giai đoạn này không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bé.

Trong mọi trường hợp không nên được bắt buộc trẻ em ăn vì điều này xem ra còn nguy hiểm hơn là sự suy dinh dưỡng nữa. Nhiều cuộc nghiên cứu và thấy rằng bắt buộc trẻ thường không có hiệu quả mà còn làm tổn thương tình cảm bố mẹ – con cái và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của các cháu. Vì vậy, các chuyên gia y tế không bao giờ đưa ra con số về thức ăn cần thiết cho con vì thường khiến các bà mẹ ngộ nhận là phải bắt con ăn đủ số lượng đó. Điều quan trọng là khuyến khích con thèm ăn chứ không phải bắt con ăn đủ số lượng. Nguyên tắc cơ bản của việc cho bé ăn là cha mẹ quyết định 3 vấn đề: khi nào ăn, ăn gì, ăn tại đâu? Còn con sẽ quyết định là ăn bao nhiêu. Đừng ép trẻ ăn dặm hoặc cho trẻ ăn dặm quá sớm vì hiệu quả là không cao.

theo: phununet

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat