Sự phát triển chiều cao của trẻ từ 0 đến 6 tuổi

Theo dõi thường xuyên sự phát triển về chiều cao và cân nặng của trẻ sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con mình tốt hơn

Ngày đăng: 07-10-2014

3291 lượt xem

Chiều cao và cân nặng là 2 yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Theo dõi thường xuyên sự phát triển về chiều cao và cân nặng của trẻ sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con mình tốt hơn. Đồng thời căn cứ vào tốc độ phát triển của chiều cao và cân nặng, bố mẹ sẽ phát hiện kịp thời những điều bất thường để có hướng điều chỉnh.

Đặc điểm tăng trưởng chiều cao của trẻ

Một em bé khỏe mạnh sinh ra thường dài hơn 50 cm, đây là một khởi đầu tốt cho sự phát triển sau này.

Về chiều cao

           - Trong 3 tháng đầu, mức tăng trung bình là khoảng 3cm mỗi tháng.
           - Ở độ tuổi 3-6 tháng, mức tăng là 2,5cm/tháng.
           - Từ 6-9 tháng: 1,5cm-2cm/tháng.
           - Từ 9 đến 12 tháng: 1-1,5cm.

Như vậy sau một năm, chiều cao của trẻ tăng khoảng 25 đến 27cm, đạt mức 75 đến 78cm, trung bình bé trai cao khoảng 76 cm, còn bé gái khoảng 75 cm. Chiều cao của các bé gái trong năm đầu tiên thường ít hơn các bé trai khoảng 1,5cm.
Trong hai năm đầu đời, bé tăng trưởng về chiều cao rất nhanh, thêm khoảng 25cm. Khi được 2 tuổi, bé sẽ cao khoảng 8cm. Người ta ước tính tầm vóc của người trưởng thành sẽ gấp 2 lần chiều cao lúc 2 tuổi.
Cách đo chiều cao cho trẻ

   Đối với trẻ dưới 24 tháng, để trẻ nằm ngửa trên một thước đo gỗ, đầu chạm sát một cạnh của thước đo. Một người giữ đầu trẻ thẳng, mắt nhìn lên trần nhà, một người giữ 2 đầu gối trẻ duỗi thẳng và đưa mảnh gỗ áp sát 2 gót bàn chân, bàn chân thẳng đứng. Đọc kết quả và ghi số cm.

 

su phat trien chieu cao cua tre



   Đối với trẻ trên 24 tháng, để trẻ đi chân không, đứng thẳng, quay lưng vào tường; đầu, hai vai, mông, bắp chân, gót chân áp sát tường; mắt nhìn thẳng ra phía trước, 2 tay xuôi theo thân mình. Dùng bảng gỗ áp sát đỉnh đầu, vuông góc với thước đo. Chiều cao đứng và nằm có thể chênh nhau 1-2 cm.

Công thức tính chiều cao trung bình cho trẻ Việt Nam do Tiến sỹ Hoàng Kim Thanh (Viện dinh dưỡng) cung cấp:

Chiều cao của bé = 75cm + 5cm *(số năm tuổi dương lịch của bé - 1)
Căn cứ theo cách tính trên thì trẻ 4 tuổi sẽ có chiều cao khoảng 100cm; 5 tuổi cao khoảng 105cm và 6 tuổi thì chiều cao là khoảng 110cm.

Chắc chắn sẽ có những trẻ có chiều cao thấp hoặc cao hơn so với chiều cao trung bình mà chúng tôi đưa ra. Điều đó không có gì lạ ở trẻ nhỏ, vì chiều cao cũng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng trong quá trình nuôi dưỡng, hoặc yếu tố bệnh tật.

Trường hợp không có sự chênh lệch lớn so với trẻ cùng lứa tuổi thì không cần bận tâm, nhưng nếu có thì cần cho trẻ đi khám để xem xét.

Trong thời gian 2 năm đầu các mẹ nên chọn loại sữa công thức phù hợp với trẻ ví như sữa Hươu cao cổ hoặc Sữa Aptamil Growing up. Sữa Aptamil được ưa chuộng nhất tại Anh vì là loại sữa mát, tiêu hóa nhanh, phát triển chiều cao thơm ơi là thơm, hấp dẫn các bé. Hộp bìa giấy

 

aptamil uk
 

Aptamil uk

 

Theo Bibi.vn

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat