Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa?

Theo báo cáo, có đến 90% các chị em phụ nữ đều phải trải qua viêm nhiễm phụ khoa ít nhất một lần trong đời với hơn một nửa trong số đó sẽ bị tái phát lần hai.

Ngày đăng: 10-07-2017

2324 lượt xem

 Mặc dù viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý thường gặp như vậy nhưng không phải chị em nào cũng biết cách xử trí một khi viêm nhiễm xảy ra. Vậy nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa? Dưới đây là những lời chia sẻ hữu ích của các chuyên gia dành cho chị em.

viem-nhiem-phu-khoa-can-phai-lam-gi

Viêm nhiễm phụ khoa là những viêm nhiễm có liên quan đến bộ phận sinh dục ở nữ giới như: Viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… thường gây ra bởi vi khuẩn, vi nấm hoặc các ký sinh trùng.

Hầu hết các chị em bị viêm nhiễm phụ khoa đều có dấu hiệu điển hình và dễ nhận biết nhất là sự xuất hiện của khí hư. Khi thấy khí hư có mùi và màu sắc khác lạ, lượng khí hư ra nhiều gây kích ứng da, làm cho khu vực âm hộ và âm đạo sưng tấy, đỏ ửng và ngứa ngáy, xuất hiện cảm giác khó chịu, thậm chí là đau rát trong quan hệ tình dục…thì nhiều khả năng là chị em đã bị viêm nhiễm phụ khoa.

Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa?

Các viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm hộ, âm đạo… đều ít nhiều mang đến phiền phức và khó chịu cho nữ giới, có tác động không nhỏ đến sinh hoạt cá nhân và cả sinh hoạt tình dục. Về lâu dài, khi viêm âm đạo lây lan đến lớp tế bào trong cổ tử cung gây ra viêm tử cung và vòi trứng, thậm chí là viêm nhiễm vùng chậu và tắc vòi trứng sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý cùng khả năng sinh sản của nữ giới. Đặc biệt, khi tình trạng viêm nhiễm tái đi phát lại nhiều lần còn có thể gây ra ung thư cổ tử cung đe dọa đến tính mạng chị em.

Bởi vì những tác hại của viêm nhiễm phụ khoa mang lại là trầm trọng như vậy nên chị em phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức cần thiết để biết cách xử trí kịp thời một khi viêm nhiễm xảy ra. Nói về chủ đề này, các chuyên gia đưa ra một số điều chị em nên làm khi bị viêm nhiễm phụ khoa như sau:

1. Gặp bác sĩ.

Điều cần làm đầu tiên khi chị em biết mình bị viêm nhiễm phụ khoa là phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời. Tại đây, bác sĩ phụ khoa sẽ tiến hành các xét nghiệm cần thiết như siêu âm đầu dò, soi tươi khí hư …để tìm ra tác nhân gây viêm và đưa ra pháp đồ điều trị phù hợp.

Chị em nên tuân thủ pháp đồ điều trị của bác sĩ, bao gồm: Kiên trì với lộ trình điều trị bằng thuốc, uống đủ liều, theo đúng thời gian quy định và nhớ tái khám theo lịch hẹn. Nhiều trường hợp các bệnh phụ khoa cần kết hợp điều trị cho cả vợ và chồng, do đó, chị em cần phải hợp tác điều trị cùng chồng để chữa bệnh dứt điểm.

Bác sĩ chuyên khoa cảnh báo: Rất nhiều chị em do tâm lý chủ quan đã tùy tiện mua thuốc về tự điều trị tại nhà mà không đi khám bác sĩ. Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa chữa không khỏi, mà còn diễn biến phức tạp hơn, gây khó khăn cho quá trình trị bệnh về sau.

2. Chú ý vệ sinh vùng kín.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh sai cách hoặc môi trường nước vệ sinh không bảo đảm là nguyên nhân thường gặp gây ra viêm nhiễm phụ khoa. Đối với chị em đã bị viêm nhiễm mà còn duy trì thói quen vệ sinh không khoa học như vậy, càng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý, rất khó để chữa khỏi bệnh.

Một số lưu ý về vệ sinh vùng kín mà các chuyên gia nhắc nhở đến các chị em là:

- Vệ sinh vùng kín ngày hai lần vào mỗi sáng, tối bằng dung dịch vệ sinh phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Môi trường nước vệ sinh phải bảo đảm sạch sẽ, tránh dùng nước giếng. Vệ sinh vùng kín từ phía trước ra sau hậu môn, không vệ sinh “ngược” vì có thể làm cho vi khuẩn vốn tồn tại ở khu vực hậu môn lan sang vùng kín và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm.

- Giữ cho bộ phận sinh dục nữ giới luôn khô và sạch. Chị em nên nhớ, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho viêm nhiễm lây lan và phát triển với tốc độ nhanh hơn.

- Nên tắm vòi vòi sen và tránh “ngâm mình” trong bồn tắm lâu khi bị viêm nhiễm vì môi trường nước có thể làm viêm nhiễm lan rộng.

3. Không quan hệ tình dục khi viêm nhiễm.

Theo nghiên cứu, quan hệ tình dục khi bị viêm nhiễm vừa làm tăng nguy cơ lây lan viêm nhiễm cho bạn tình, vừa làm cho viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới phát sinh nặng hơn do xuất hiện hiện tượng viêm ngược dòng từ bộ phận sinh dục ngoài vào sâu hơn đến bộ phận sinh dục trong của nữ giới. Điển hình như các nhiễm trùng từ âm đạo có thể lan nhanh sang và gây viêm cho cổ tử cung, tử cung, buồng trứng và vòi trứng trong quan hệ tình dục.

Ngoài ra thì kiêng quan hệ tình dục sẽ làm cho thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa (đặc biệt là thuốc đặt) được phát huy tác dụng tốt nhất và khiến các tổn thương gây ra bởi viêm nhiễm tại âm đạo và cổ tử cung được phục hồi nhanh hơn. Như vậy, “không quan hệ” có tác dụng tích cực đến quá trình điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

Do đó, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: Khi bị viêm nhiễm, chị em không nên quan hệ tình dục và chỉ quan hệ cho đến khi viêm nhiễm phụ khoa đã được chữa khỏi.

Lưu ý: Đối với một số trường hợp không kiêng được mà vẫn tiến hành quan hệ thì nên sử dụng bao cao su ngay từ khi bắt đầu quan hệ.

4. Lựa chọn quần lót phù hợp và giữ cho vùng kín khô ráo.

Lựa chọn quần lót phù hợp và giữ cho vùng kín khô ráo là một lời khuyên rất quan trọng dành cho chị em bởi vì vi khuẩn, kí sinh trùng và nấm – là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa rất ưa thích môi trường ẩm thấp, chúng có thể tự sản sinh, tồn tại và phát triển trong điều kiện môi trường thuận lợi này.

Một sai lầm mà nhiều chị em mắc phải là lựa chọn đồ lót bó sát, khiến cho vùng kín nóng, ẩm và khó thoát hơi. Các vi sinh vật có hại cũng vì thế mà phát triển quá mức, làm trầm trọng thêm viêm nhiễm. Do đó, chị em nên mặc đồ thoáng và nhẹ làm bằng lụa hoặc cotton, không mặc đồ nilon và tránh mặc quần chật.

Ngoài ra, để giữ cho vùng kín khô ráo, chị em có thể làm theo một số gợi ý sau:

- Sau khi vệ sinh vùng kín thật kĩ bằng nước sạch nên dùng khăn tắm lau khô lại.

- Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày và thay chúng thường xuyên khi khí hư ra nhiều.

5. Tránh xa các nguy cơ viêm nhiễm và duy trì lối sống lành mạnh và tích cực.

Chị em trong độ tuổi sinh sản thường có tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa rất cao. Các tác nhân gây bệnh phụ khoa có thể đến từ nhiều phía như: Quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc vệ sinh cá nhân không đúng cách. Các thủ thuật ngoại khoa như đặt dụng cụ tránh thai, nạo hút thai.. tại các cơ sở y tế không bảo đảm và các yếu tố khác như áp lực, căng thẳng, thay đổi môi trường… gây mất cân bằng nội tiết tố cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Duy trì lối sống lành mạnh yêu cầu: các chị em phải tránh xa các yếu tố là nguyên nhân gây ra và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm. Các yếu tố của một “lối sống lành mạnh” ở phụ nữ bao gồm: Quan hệ tình dục an toàn, hạn chế mang thai và bỏ thai ngoài ý muốn, tránh xa các tệ nạn xã hội, cân bằng lịch làm việc và nghỉ ngơi, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể thao phù hợp, suy nghĩ tích cực, lạc quan và loại bỏ những áp lực không đáng có trong cuộc sống.

Một lối sống lành mạnh như vậy có tác dụng tích cực đến quá trình chữa bệnh, giúp chị em tăng cường sức đề kháng và đẩy lùi các triệu chứng của viêm nhiễm nhanh chóng, điều trị bệnh cũng vì thế mà nhanh khỏi.

6. Sử dụng Men vi sinh dành cho phụ nữ

Men vi sinh cho chị em phụ nữ bao gồm 2.3 tỷ vi khuẩn, gồm 2 chuẩn vi khuẩn là Lactobacillus rhamnosus GR-1® and Lactobacillus reuteri RC-14 có thể sống sót đến tận vùng kín, giúp chữa nấm Âm Đạo và Viêm đường tiết niệu (rất nhiều Phản hồi của khách hàng bên Anh đã phản ánh về hiệu quả của men này về việc làm dịu cơn đau do viêm đường tiết niệu) 

Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa

Liên hệ tư vấn sản phẩm và mua hàng: 092.200.1616 - 012.15.29.51.29

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat