Sự khác nhau giữa men tiêu hóa và men vi sinh

Nhiều người nhầm lẫn men tiêu hóa với men vi sinh do chúng đều hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngày đăng: 04-08-2015

3362 lượt xem

 Sự khác nhau giữa men tiêu hóa và men vi sinh. Song về bản chất, chúng hoàn toàn khác nhau.

Men tiêu hóa chính là các loại men (enzyme) do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu). Đó là men amylase trong nước bọt, dịch vị của dạ dày, men của tụy, men ruột… giúp tiêu hóa chất bột, đường, đạm, béo thành glucose, acid amin, acid béo… Loại men này được bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ trẻ thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Men tiêu hóamen vi sinh đều hỗ trợ hệ tiêu hóa song không phải là một.

Một loại men khác cũng hỗ trợ tiêu hóa là men vi sinh, còn gọi là probiotic - những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Ruột già của chúng ta khi khỏe mạnh sẽ thường trú những loại vi khuẩn, tạo hệ sinh thái cân bằng, tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn. Các vi khuẩn này lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Một khái niệm khác cần biết nữa là prebiotic. Đây là chất xơ dùng để tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi phát triển. Sản phẩm thực phẩm công nghiệp thường có bổ sung cả hai thành phần probiotic và prebiotic để tăng hiệu quả phòng ngừa và điều trị rối loạn vi khuẩn đường ruột.

Probiotic dạng dược phẩm được sử dụng trong trường hợp có loạn khuẩn ruột do dùng kháng sinh, khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài hoặc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Kim chi Hàn Quốc là công nghệ lên men các vi khuẩn axit lactic, đây là thực phẩm truyền thống của Hàn Quốc được dùng từ thế kỷ thứ 10. Men vi sinh từ kim chi Hàn Quốc là men từ thiên nhiên rất gần gũi với con người, cung cấp cho cơ thể một lượng lớn men vi sinh và các vitamin cũng như khoáng chất thiết yếu, giúp cho người dùng:

- Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa: kích thích sự bài tiết của men tiêu hóa và giúp làm sạch ruột, hỗ trợ sự cân bằng của hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Kim chi cũng góp phần cải thiện hệ vi sinh đường ruột trong trường hợp loạn khuẩn ruột, tiêu chảy kéo dài…

- Tăng cường hấp thu dưỡng chất, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Giúp cơ thể dung nạp tốt các thực phẩm có chứa lactose và khoáng chất, rất phù hợp với những người dị ứng lactose hoặc thiếu men lactase….

- Kháng lại các tác nhân gây bệnh ở hệ tiêu hóa như ức chế vi khuẩn gây tiêu chảy (E. coli, Salmonella và Listeria ), ức chế sự gia tăng của bệnh ung thư ruột kết, ức chế hoạt động của virus cúm gia cầm,…

Thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy tác động bất lợi của việc sử dụng kéo dài men vi sinh cũng như men tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng có nghi ngờ cho rằng việc sử dụng kéo dài men tiêu hóa bên ngoài vào có thể làm ức chế việc sản xuất men tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, men tiêu hóa thường chỉ được dùng trong một thời gian ngắn hoặc cách quãng.

Việc dùng kéo dài thường xuyên men vi sinh tới bây giờ vẫn chưa thấy có ảnh hưởng gì xấu. Ngoại trừ, việc phải dùng thuốc uống hằng ngày khá phiền toái, loại cốm bột pha trong sữa làm sữa mau bị "yaourt hóa" nếu để lâu.

Hiện, trên thị trường đã có chế phẩm Men vi sinh Tummy buddies (sản xuất tại UK) - một loại men vi sinh cao cấp nhất, phục vụ nhiều mục đích, đặc biệt là cho các bé có vấn đề về tiêu hoá và hấp thụ. Sự kết hợp này giúp cho quá tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn. Đặc biệt, đối với trẻ em và người lớn bị chứng bất dung nạp đường Lactose, men vi sinh này sẽ giúp họ tiêu hóa chất đường này được dễ dàng, đồng thời tăng hấp thu các khoáng chất.

Men Vi Sinh Tummy Buddies (sản xuất tại UK)

Dược sĩ Lê Phương

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat