Những điều cha mẹ nên biết khi con đến tuổi dậy thì

Giai đoạn con cái đến tuổi dậy thì là giai đoạn hết sức nhạy cảm vì tâm lý lứa tuổi này rất phức tạp.

Ngày đăng: 31-05-2015

2658 lượt xem

Là cha mẹ, bạn hãy phòng xa và uốn nắn kịp thời để định hướng con mình phát triển toàn diện, khỏe mạnh và vui vẻ nhất. Những điều bố mẹ cần quan tâm khi con đến tuổi dậy thì sau đây sẽ giúp bạn có phương pháp “đối phó” với tuổi ẩm ương này của con mình.

Thiết lập các tiêu chuẩn

Trong thời gian mà con cái đang chuyển giao nửa trẻ con nửa người lớn thế này, cha mẹ tỏ ra nghiêm khắc quá cũng không được mà thả lỏng quá cũng không xong. Cha mẹ không nên tỏ ra quản lý con cái quá mức khiến chúng cảm thấy tù túng, mất tự do. Giai đoạn này trẻ thể hiện cái tôi nhiều nhất nên chúng rất muốn tự quyết định những vấn đề liên quan đến cuộc đời mình.

Tốt nhất bạn nên cho trẻ tự quyết những gì chúng có thể, với điều kiện là chúng đã thảo luận vấn đề đó với bạn và bạn đã phân tích cho chúng hiểu vấn đề đó là đúng hay sai. Sau đó, bạn đề nghị chúng phải tự chịu trách nhiệm nếu vấn đề chúng làm là không đúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thỏa thuận với chúng một số nguyên tắc bất di bất dịch:Phải về nhà trước 10 giờ đêm, không bia rượu, thuốc lá, không giao du với các bạn bè xấu, đưa bạn khác giới về khi bố mẹ không có nhà.

Hãy cho trẻ hiểu rằng cần phải tôn trọng những giới hạn

Khi một đưa trẻ đến tuổi dậy thì mà bố mẹ không quan tâm hoặc thả cho tự do làm bất kỳ điều gì mình muốn, chúng sẽ cảm thấy không ai buồn quan tâm đến mình mà tuổi này lúc nào cũng muốn được người khác chú ý. Chính vì thế chúng sẽ thu hút sự quan tâm của người khác và chứng tỏ bản thân bằng những cách tiêu cực do không được định hướng như ăn mặc thiếu vải, tiếp xúc với những người bạn giang hồ, tham gia đánh nhau, gây sự, gây rối mất trật tự. Dễ sa đà vào các tệ nạn như ma túy, mại dâm…

Những điều bố mẹ nên biết khi con đến tuổi dậy thì

Phân tích cho con hiểu thế nào là đúng và thế nào là sai bằng một thái độ nhẹ nhàng, đừng nổi cáu và to tiếng với chúng

Nếu đứa trẻ luôn có bố mẹ người thân ở bên đồng hành trong suốt quá trình dậy thì, trẻ sẽ được hướng đến những việc làm, suy nghĩ đúng đắn. Và các em sẽ biết được rằng những giới hạn cha mẹ đặt ra cũng chỉ vì muốn tốt cho các em. Do đó, một trong những điều bố mẹ cần quan tâm khi con đến tuổi dậy thì là hãy trở thành một người bạn, một người thân luôn quan tâm, để ý, đồng ý những việc đúng đắn và trách phạt những việc làm sai lầm của chúng.

 

Những điều cha mẹ nên biết khi con đến tuổi dậy thì

 

Thiết lập những quy định nghiêm ngặt nhưng luôn vị tha với những lỗi lầm

Hãy đưa ra những nguyên tắc hợp lý đối với bọn trẻ, càng tỉ mỉ càng tốt. Nhưng với bọn trẻ, thời gian đầu do chưa quen với những quy tắc này, chúng sẽ liên tục vi phạm tuy nhiên đừng mắng mỏ trẻ mà hãy tỏ ra bao dung, độ lượng, dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để phân tích cái đúng cái sai trong hành động hay suy nghĩ của trẻ. Đồng thời, tỏ ra hơi thất vọng khi biết chúng đã làm như vậy và bày tỏ thái độ mong rằng lần sau chúng sẽ không mắc lỗi thêm  một lần nào nữa.

Sự bao dung, độ lượng của bạn sẽ khiến con bạn tôn trọng bạn hơn. Hãy luôn cố gắng là tấm gương của trẻ để có thể tâm phục khẩu phục bạn. Nóng nảy và giận dữ không bao giờ là thái độ đáng hoan nghênh khi dạy trẻ ở lứa tuổi này. Hãy giúp con mình trưởng thành hơn qua những sai lầm.

Trên đây là một số những vấn đề bố mẹ cần lưu ý khi con tới tuổi dậy thì. Nếu bạn muốn con mình phát triển hoàn thiện nhất thì hãy có những quan tâm đúng mực đến con cái mình, dù chúng ở bất kỳ độ tuổi nào. Ngoài việc làm bố mẹ, bạn nên trở thành một người bạn thân thiết của con mình.

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat