Trái cây bảo quản bằng hoá chất, mối đe doạ lớn cho sức khoẻ con người

Các loại trái cây có trên thị trường nước ta hiện nay rất phong phú, ngoài hoa quả trong nước còn nhiều loại cây được nhập từ nước ngoài.

Ngày đăng: 08-01-2015

3490 lượt xem

 Người tiêu dùng cũng không chỉ được thưởng thức cây mùa nào thức ấy như trước kia nữa mà còn có thể mua nhiều loại trái mùa rất sẵn....Điều làm nhiều người lo lắng là những sản phẩm trái mùa này không phải do công nghiệp trồng cây trái mùa sản xuất ra mà do các nhà kinh doanh tạo nên bằng một biện pháp rất nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng: bảo quản trái cây bằng hoá chất độc hại rẻ tiền! Với cách làm này trái cây có thể giữ lâu khác thường, có những loại để từ mùa hè hoặc đầu thu đến tết âm lịch vẫn đem ra bán được giá cao vì là của trái mùa.

 

Trai cay bao quan bang hoa chat, moi de doa lon cho suc khoe con nguoi

 

Nhiều người tiêu dùng đã nghi ngờ và lo lắng thấy nhiều loại trái cây như lê, táo, cam, quít...mua về để cả tháng trời vẫn tươi nguyên. Có những quả cà chua rất đẹp mã, để ngoài trời rất lâu vẫn đỏ bóng, trong khi đó nếu mua cà chua của những người nông dân ra chợ bán 3-4 ngày đã thối hỏng.

Theo các nhà chuyên môn, trái cây bình thường không thể để  được lâu như vậy. Chúng thường bị hỏng nhanh bởi hai lí do: Trước hết do quá trình hô hấp, trong trái cây vẫn diễn ra qúa trình tự chín rồi tự thối rữa. Thứ hai là khi đã hái khỏi cành trái cây sẽ bị vi sinh vật xâm nhập theo núm, đẩy  quá trình thối rữa diễn ra nhanh hơn. Cũng vì vậy trước đây người ta thường bôi vôi vào núm trái cây để ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập, nhưng đến nay người ta dùng hoá chất.

Hiện nay các loại trái cây được bày bán trên thị trường nom rất tươi ngon, quyến rũ, mua về có thể để rất lâu không hỏng, nhất là những loại trái cây nhập từ nước ngoài. Nếu những trái cây này được bảo quản bằng các liệu pháp an toàn thông thường, thời gian của chúng không nhiều . Đối với những quả vải, quả nhãn chỉ được 3-4 ngày, mận tươi khoảng 10 ngày, cam tươi cũng chỉ kéo dài nhất được hơn 1 tháng thế mà trên thị trường hiện nay có những loại trái cây giữ được tươi tới 5-6 tháng không hỏng. Rõ ràng những loại trái cây này đã được bảo quản bằng hoá chất, ăn vào rất có hại cho sức khoẻ.

Nên thận trọng khi trọn mua trái cây nhất là của ngoại không rõ nguồn gốc.

Các loại trái cây không nguồn gốc bầy bán trên thị trường rất phong phú. Nếu căn cứ vào những lời giới thiệu, nào là táo New Zeland, nho Mỹ, xoài Ấn Độ, cam quýt Thái Lan, lê Trung Quốc.v.v.người tiêu dùng rất dễ mắc lừa mua về để thưởng thức của lạ nước ngoài. Tuy nhiên những loại trái cây cao cấp đắt tiền này có đúng như lời giới thiệu không, được bảo quản bằng hoá chất gì và có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không thực rất khó biết vì ngay nguồn gốc của chúng cũng rất mập mờ.

Có nhiều hoá chất đang được người ta dùng để bảo quản trái cây. Được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là đất đèn và một số hoá chất độc hại khác. Hóa chất được nói đến  nhiều là chất chống nấm dùng trong xây dựng rẻ tiền. Trái cây sau khi được nhúng vào dung dịch này, các vi sinh vật bám vào sẽ bị chết ngay nên giữ được vẻ tươi đẹp rất lâu. Có nơi người ta còn dùng cả chất 2,4 D là một loại thuốc diệt cỏ để tẩm ướp bảo quản trái cây. Đây là một hoá chất độc, dùng liều lượng cao có tác dụng diệt cỏ, dùng nồng độ thấp có tác dụng kích thích làm cho trái cây tăng kích thước rất nhanh. Ngoài ra còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, giúp cho trái cây tươi lâu.

Thậm chí có nơi người ta còn mua hoá chất rẻ tiền không nguồn gốc, pha trộn với liều lượng tuỳ thích để bảo quản trái cây, miễn là sản phẩm càng tươi lâu, càng bóng bảy càng tốt.

Việc phân biệt trái cây tự nhiên với những loại bảo quản bằng hoá chất rất khó, không thể thực hiện được bằng mắt thường. Các biện pháp để đề phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng, vì có thể hoá chất độc hại đã ngấm sâu vào ruột trái cây.

Lựa chọn thực phẩm đúng cách

Để đảm bảo an toàn, các nhà chuyên môn khuyên người tiêu dùng nên thận trọng khi mua trái cây. Nên chọn mua những loại có dáng vẻ tự nhiên và cảnh giác với những loại nom quá bóng bảy, đẹp mã.

Đối với cam quýt, nên chọn những quả còn cả cuống và lá. Tốt nhất nên lay thử nhẹ cuống xem có đúng cuống thật hay được dính bằng keo.

Nên chọn mua trái cây ở những cửa hàng có tín nhiệm, không nên mua những loại không rõ nguồn gốc. Những loại trái cây (nhất là hàng nhập ngoại) được bảo quản theo các phương pháp an toàn thường được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói bán lẻ và trên thùng đựng.

Nên ăn những trái cây trong nước và không nên mua những hoa quả trái mùa nếu không biết rõ chúng được bảo quản bằng phương pháp gì, có an toàn không?

Đồ hiệu cho bé yêu - ST

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat