Nguy hại khi cho trẻ ăn nhiều váng sữa

Những năm gần đây, váng sữa đang trở thành mặt hàng khá phổ biến với người tiêu dùng Việt, đặc biệt với nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ đây có thể xem là sản phẩm không thể thiếu.

Ngày đăng: 22-12-2013

3015 lượt xem

Nắm bắt được tâm lí thích hàng ngoại và nuôi con theo ý kiến số đông của các bà mẹ, trên thị trường gần đây xuất hiện nhiều loại váng sữa và chúng đang được quảng cáo thổi phồng về giá trị cũng như hiệu quả. Phần lớn các loại váng sữa đều được người bán hàng giới thiệu là có hàm lượng vitamin, khoáng chất cao, phong phú, tuy nhiên trên nhãn của hầu hết các sản phẩm này lại không ghi cụ thể hàm lượng từng loại.

Thực tế cũng cho thấy không ít người tiêu dùng vẫn thường xuyên mua và sử dụng váng sữa mà bản thân vẫn băn khoăn về giá trị mà loại thực phẩm bổ sung này có thể mang lại.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc mua các loại váng sữa mà không tìm hiểu kĩ nguồn gốc, thành phần đã là một thiếu sót của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều mẹ còn có xu hướng ép con ăn quá mức cần thiết. Điều này có thể sẽ khiến trẻ bị mất cân bằng dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến thói quen ăn cũng như sức khỏe của trẻ sau này.

TS. Nguyễn Đức Minh, Viện nghiên cứu Y - Xã hội học, cho biết, xét về khẩu phần dinh dưỡng, nhìn chung các thành phần chất trong váng sữa không cân đối. Váng sữa không phải là thực phẩm độc hại nhưng không hề tốt cho trẻ khi ăn quá nhiều. Lí do là khi trẻ đã ăn một lượng năng lượng như vậy thì cơ hội để trẻ ăn những thực phẩm khác đầy đủ dinh dưỡng hơn sẽ giảm.

Hơn nữa, thói quen ăn uống được hình thành, ảnh hưởng trong cả quá trình dài từ gia đình, xã hội và đời sống hàng ngày của một cá thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, từ lúc còn nhỏ nếu để trẻ hay dùng nước có ga, ăn thật ngọt, thật béo thì thói quen đó thường đồng tồn với trẻ, cứ thế đó là những yếu tố liên quan đến mô hình bệnh tật sau này của cá thể cũng như của cộng đồng. Cụ thể là các bệnh mãn tính không lây, bệnh được gây ra bởi các chất béo như: huyết áp, tim mạch, tiểu đường, thậm chí là loãng xương do tiêu thụ nhiều chất béo.

Vì vây, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bà mẹ nên kiểm soát cân nặng của con để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, không nên nghĩ cứ ăn nhiều váng sữa là con sẽ béo tốt, khỏe mạnh. Thông thường trẻ từ 6 tháng có thể sử dụng váng sữa hằng ngày. Tuy nhiên, những trẻ 6 -12 tháng chỉ nên dùng từ một nửa đến một hộp váng sữa mỗi ngày. Còn trẻ trên lớn hơn có thể nâng khẩu phần ăn tùy theo khả năng hấp thụ, nhưng không nên nhiều hơn 2 hộp mỗi ngày. Với những trẻ béo phì, phụ huynh cũng cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm váng sữa vào thực đơn mỗi ngày cho con.

Theo Thuỳ Minh
Vnmedia

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat